Back to New York, DKNY was sold!

LVMH ตอบตกลงขาย DKNY และบริษัทในเครือ Donna Karan International ทั้งหมด (รวมไปถึงแบรนด์ Donna Karan ที่ปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว) ให้กับบริษัทเครื่องแต่งกายยักษ์ใหญ่จากฝั่งอเมริกา G-III หลังจากเกือบปีภายหลังการรีแบรนด์เปลี่ยนแอตติจูดและภาพลักษณ์ทั้งหมดใหม่โดยสองดีไซน์เนอร์ดาวรุ่งจาก Public School Maxwell Osborne และ Dao Yi Chow

dk2
(แถวบน) คอลเลคชั่นแรก Spring 2016 (แถวล่าง) คอลเลคชั่นที่สอง Fall 2016

G-III ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ตั้งแต่ Levi’s, Calvin Klein, Guess, Tommy Hilfiger เหล่าแบรนด์อเมริกันที่เน้นผลิตเป็นจำนวนมากและมีสาขาอยู่ทั่วไปตามมุมเมืองต่างๆทั่วโลก  G-III เข้าทาบทาม LVMH แบรนด์ฝรั่งเศสที่ซื้อ DKNY ไว้ตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งไม่ได้มีความคิดที่จะขาย DKNY มาก่อน แต่ด้วยช่วงเวลาและเม็ดเงินที่เหมาะเจาะ (กว่า 650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) บทสรุปคือการโยกย้ายผู้ดูแลที่ดูจะเข้าที่เข้าทางสำหรับ DKNY เอง และนี่คงเป็นการกลับบ้านจากปารีสสู่นครนิวยอร์คที่เป็นลมหายใจและภาพลักษณ์สำคัญของสตรีทแบรนด์แบรนด์นี้มาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งโดย Donna Karan ในปี 1985

สำหรับ LVMH บริษัทลักซ์ชัวรี่เจ้าของแบรนด์หรูมากถึง 14 แบรนด์อันรวมไปถึง Louis Vuitton, Loewe, Fendi และ Marc Jacobs เมื่อลองย้อนกลับมาดูแล้ว เหมือนว่า DKNY จะอยู่ผิดที่ผิดทางกับแบรนด์อื่นๆเหล่านี้มาอย่างยาวนาน ด้วยพื้นเพที่เน้นการผลิตเครื่องแต่งกายแบบ Ready to Wear หากใช่เครื่องหนัง กระเป๋า หรือแอคเซสเสอร์รี่ที่เป็นสินค้าสร้างผลกำไรของแบรนด์ที่เหลือในเครือนั้นแต่อย่างไร การถูกขายให้ G-III ในครั้งนี้ จึงอาจนำผลดีมาให้แก่ DKNY เอง ซึ่ง G-III นั้นมีปัจจัยพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือ DKNY ในการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจากการเป็นผู้ครองแบรนด์เสื้อผ้า Mass Production หลายๆแบรนด์มานมนาน ปัญหาด้านผลกำไรที่ LVMH ไม่สามารถแก้ไขได้กับ DKNY ช่วงหลายปีมานี้ อาจจะได้รับการแก้ไขและทำให้แบรนด์กลับมาเติบโตอยู่ในตลาดได้เหมือนช่วงยี่สิบปีก่อนอย่างในยุค 90’s ก็เป็นได้

dk
(บน) Ad Campaign ก่อนการรีแบรนด์ (ล่าง) Ad Campaign หลังการรีแบรนด์
dk1
คอลเลคชั่นล่าสุด Resort 2017 

สำหรับ Aesthetic ใหม่ภายหลังการรีแบรนด์ที่สองดีไซน์เนอร์ Osborne และ Chow นั้นสร้างขึ้นใหม่ให้กับแบรนด์มาจนตอนนี้ 3 คอลเลคชั่นเข้าไปแล้ว การผสมผสานความ Minimal เข้ากับกลิ่นอายแบบ Urban ประกอบกับความแข็งแกร่งอย่างทะมัดทะแมงด้วยไอเทมหลายๆชิ้นที่มีความ Masculine รวมกันแล้วดูเป็นลุค Street ที่ลงตัวและดูคูลเข้ากับเทรนด์ทุกวันนี้ ต้องมารอติดตามดูว่า การโยกย้ายที่อยู่ของแบรนด์ครั้งนี้จะส่งผลกับงานดีไซน์ของทั้งคู่หรือไม่


>> Fact : ตั้งแต่ริเริ่มธุรกิจมา นี่เป็นครั้งที่สองเท่านั้นในรอบ 30 ปีที่เลือกที่ LVMH จะขายแบรนด์ให้ใครที่ไหน คราวก่อนคือเมื่อปี 2005 ที่ขาย Christian Lacroix ให้ Falic Group (และปิดตัวลงในปี 2009 อย่างน่าเศร้า)


 

ความเป็นมาของ Donna Karan และ DKNY

Donna Karan เริ่มทำงานในสายงานด้านแฟชั่นตั้งแต่ยุค 60’s ให้กับ Anna Klein หนึ่งในแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในห้วงเวลานั้น เริ่มจากตำแหน่งเล็กๆ จนขยับเขยื้อนขึ้นมาเป็น Head Designer ก่อนจะกุมบังเหียนของแบรนด์อย่างเต็มตัวเมื่อ Anna เสียชีวิตในปี 1974

10 ปีให้หลัง Karan ตัดสินใจออกจาก Anna Klein เพื่อสานฝันสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้น และในปี 1985 เธอจึงเปิดตัวคอลเลคชั่นแรก ด้วยเจตคติที่จะสร้างเสื้อผ้าสมัยใหม่ ให้กับคนสมัยใหม่ ท่ามกลางช่วงเวลาที่ผู้หญิงเริ่มเข้ามามีบทบาทในด้านธุรกิจมากขึ้น ซึ่งสร้างผลตอบรับอย่างไร้ที่ติ Donna Karan กลายเป็นหนึ่งในดีไซน์เนอร์แห่งยุคภายในเวลาไม่นาน

ความสำเร็จและชื่อเสียงที่ทวีมากขึ้นอย่างรวดเร็วกระตุ้น Donna ให้เปิดตัวแบรนด์ DKNY (Donna Karan New York) ขึ้นตามมาในปี 1988 เพื่อสร้างไลน์สินค้าที่ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น ว่าอย่างง่ายนั่นคือสินค้าที่มีราคาถูกลง สองปีหลังจากนั้น DKNY Jeans ถือกำเนิดขึ้น และอีกสองปีถัดมา DKNY สำหรับผู้ชายก็ตามมาติดๆ (และยังมีไลน์ผลิตภัณฑ์อื่นๆเปิดตัวตามมาอย่างต่อเนื่อง) ตั้งแต่นั้นมา DKNY กลายเป็นแบรนด์ที่คุ้นหูชาวอเมริกัน และชาวโลกมาจนทุกวันนี้

ปี 1997 Karan ออกจากตำแหน่ง CEO แต่ยังดำรงตำแหน่งดีไซน์เนอร์

ปี 2001 บริษัทในเครือ Donna Karan ทั้งหมดถูกขายให้กับ LVMH กว่า 650 ล้านเหรียญ โดยที่ Karan ยังอยู่ในตำแหน่งดีไซน์เนอร์ต่อ

30donnakaran-master1050
Donna Karan ในสตูดิโอ Urban Zen

ปี 2015 Karan ตัดสินใจออกจากตำแหน่งดีไซน์เนอร์ที่ Donna Karan เพื่อไปใส่ใจกับแบรนด์ Urban Zen แบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ Karan หันเหไปให้ความสนใจมากกว่าแบรนด์ในนามของตน แต่ Karan จะยังเป็นที่ปรึกษาที่ Donna Karan International ต่อไป ซึ่งทาง LVMH นอกจากจะไม่ได้หาดีไซน์เนอร์จากที่ไหนมาเติมในตำแหน่งที่ว่างอยู่ที่ Donna Karan แล้ว ทางบริษัทก็ได้มุ่งเน้นความสนใจไปที่ไลน์ DKNY แทน ซึ่งทำให้ Donna Karan ไร้การเคลื่อนไหวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา.


 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s